หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล ทุ่งแค้ว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
   
 

 
 


 
ประชาสัมพันธ์การทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี  
 

ในสถานการณ์ที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง หน้ากากอนามัย เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส ในขณะเดียวกัน หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ที่ถูกทิ้งอย่างไม่ถูกวิธี ก็อาจกลายเป็นสิ่งที่แพร่กระจายของเชื้อโรคได้เช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและหลีกเลี่ยงการสะสมและเป็นต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัส เรามารู้จักวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง
องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้กำหนดนิยามมูลฝอยติดเชื้อ ว่าคือ มูลฝอยที่สงสัยว่าปนเปื้อนสิ่งที่ก่อให้เกิดโรค เช่น แบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต เชื้อรา ที่มีความเข้มข้นหรือปริมาณเพียงพอที่สาเหตุให้เกิดโรคได้ ซึ่งรวมถึงสิ่งของที่ปนเปื้อนเลือดหรือสารคัดหลั่งต่าง ๆ ของร่างกาย ที่ปนเปื้อนเสื้อผ้า ผ้าพันแผล ฟองน้ำ ถุงมือ ผ้าปิดปาก เสื้อคุม ผ้าม่าน และของใช้อื่น ๆ ซึ่งจะต้องมีการกำจัดเป็นกรณีพิเศษ
โดยวิธีการทิ้งที่ถูกต้องควรถอดหน้ากากออก โดยไม่สัมผัสด้านในของหน้ากาก จากนั้นพับหน้ากาก โดยเก็บส่วนที่สัมผัสกับหน้าให้อยู่ด้านใน แล้วม้วนสายรัดหรือสายที่คล้องหู พันรอบหน้ากาก ก่อนทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อหรือถังขยะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนอยู่ ที่สำคัญต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังทิ้ง โดยการกำจัดขยะหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่ถูกต้อง ควรมีการเก็บขนอย่างมิดชิด และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามภาพนี้ ทำได้ง่ายๆ เพียง พับ ม้วน ทิ้ง
1.ถอดหน้ากากออก โดยไม่สัมผัสด้านในของหน้ากาก
2.พับหน้ากาก เก็บให้ส่วนที่สัมผัสร่างกายอยู่ด้านใน
3.ม้วนสายรัดหรือสายที่คล้องหู แล้วพันโดยรอบหน้ากาก
4.ใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น
5.ทิ้งลงถังขยะที่แยกจากขยะทั่วไป
6.ควรล้างมือให้สะอาด

 

ข่าว ณ. วันที่ 29 เม.ย. 2564 เวลา 14.12 น. โดย Admin

ผู้เข้าชม 481 ท่าน

 
 
 
   
 
 
 
 

รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 086-344-4030

 
  แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10